เกิดวิกฤตด้วยเหตุโควิด-19 ระบาดเลิกจ้างอย่างไร..? ไม่ให้ถูกฟ้อง
ReadyPlanet.com
dot dot
bulletIn-house Training
bulletบริการจัดกิจกรรม Walk Rally
dot
ค้นหาหัวข้อ/หลักสูตรต่างๆ

dot
bulletวิทยากร
ค่าอบรมสัมมนาลดหย่อนภาษี 200%
dot
ใส่อีเมล์เพื่อรับข่าวสารสัมมนา

dot
dot
สถานที่จัดสัมมนา
dot
bulletโรงแรมเซนต์เจมส์ สุขุมวิท 26
bulletโรงแรมอไรซ์ สุขุมวิท ซ.26
bulletโรงแรมจัสมินซิตี้ สุขุมวิท ซ.23
bulletโรงแรมแกรนด์ สุขุมวิท ซ.4-6
bulletโรงแรมบูเลอวาร์ด สุขุมวิท ซ.5
bulletโรงแรมฮิป ซ.เนียมอุทิศ
bulletโรงแรมเดอะ พาลาซโซ
bulletแผนที่โรงแรมโกลด์ ออร์คิด
bulletศูนย์ประชุม เดอะคอนเน็คชั่น
bulletโรงแรมโนโวเทล สุขุมวิท ซ.20
bulletโรงแรมเอส 31 (สุขุมวิท 31)
bulletโรงแรม HOLIDAY INN BANGKOK
bulletโรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ แพลทินัม ประตูนั้ำ
bulletโรงแรม Rembrandt Hotel & Suites, Bangkok
bulletโรงแรมเมอเวนพิค สุขุมวิท 15 กรุงเทพฯ
dot
สมัครสมาชิก
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
สมาชิกใหม่
สมาชิกใหม่ขณะนี้ คน
สมาชิกที่ Log in อยู่
ยังไม่มีสมาชิกที่ล็อกอินในขณะนี้
bulletบุคคลทั่วไป 15 คน
dot
หนังสือวรรณศิลป์/สมิต สัชฌุกร
หนังสือข้อคิดควรคำนึง/สมิต สัชฌุกร
รับสมัครวิทยากร
bulletหลักสูตร Public Training


บริการจัด Walk Rally, In-house Training ราคาพิเศษ
บริการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์
ค้นหาราชกิจจานุเบกษา

รูปแบบใหม่ของการทำกิจกรรม Outing และ Training
สัมมนาวิญญูชน
วิดีโอบรรยากาศการสัมมนา ของ เคเอ็นซี เทรนนิ่ง เซ็นเตอร์
สแกนเพื่อติดต่อเคเอ็นซีทาง Line


9 ธันวาคม 2563...เกิดวิกฤตด้วยเหตุโควิด-19 ระบาดเลิกจ้างอย่างไร..? ไม่ให้ถูกฟ้อง

 

 

วัตถุประสงค์

1. เพื่อเป็นแนวทางให้นายจ้างหรือผู้บริหารงานในองค์กรบริษัทเอกชนได้ทราบเทคนิคการแก้ปัญหากรณีองค์กรประสบปัญหาในทางเศรษฐกิจและมีความจำเป็นที่จะต้องลดค่าจ้างหรือลดค่าสวัสดิการพนักงานลงอย่างไรถึงจะประคององค์กรให้อยู่ต่อไปได้โดยให้ลูกจ้างมีความเข้าใจในปัญหาที่เกิด

2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมนำความรู้ที่ได้รับไปปฏิบัติได้จริงต่อการออกหนังสือเลิกจ้างพนักงานต้องให้เหตุผลอย่างไร...ต้องแจ้งต้องจ่ายให้พนักงานอย่างไร..ถึงจะไม่ให้เกิดปัญหาลูกจ้างฟ้องเพื่อเรียกร้องสิทธิทางศาลแรงงานภายหลัง

3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบและเป็นกรณีศึกษา หรือเป็นแนวทางในการพิจารณาความผิดทางวินัยและวิเคราะห์การตัดสินคดีของคำพิพากษาศาลฎีกาเพื่อนำมาเป็นแนวทางในการบริหารงานในองค์กร
ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

หัวข้อในการอบรม

หมวด 1: การแก้ปัญหาให้องค์กรพ้นวิกฤตและการออกหนังสือเลิกจ้าง

1.      กรณีนายจ้างประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจด้วยเหตุโควิด-19 ระบาด ทำให้มีผลกระทบในการประกอบธุรกิจ และทำให้บริษัทฯ มียอดขาดทุนสะสมต่อเนื่องหลายเดือนจึงมีนโยบายลดค่าจ้างพนักงานลงท่านละร้อยละ20 ของค่าจ้าง เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจตามนโยบายดังกล่าว นายจ้างจะใช้เทคนิคอย่างไร.?

·     มีตัวอย่าง  การออกหนังสือเป็นนโยบายของบริษัทฯ แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา

2.      กรณีนายจ้างประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจด้วยเหตุโควิด-19 ระบาดทำให้มีผลกระทบในการประกอบธุรกิจ และทำให้บริษัทฯ มียอดขาดทุนสะสมต่อเนื่องหลายเดือนจึงมีนโยบายลดค่าสวัสดิการที่นายจ้างจ่ายให้พนักงานลงเพื่อเป็นการชั่วคราวนายจ้างจะใช้เทคนิคอย่างไร..?

·     มีตัวอย่าง  การออกหนังสือเป็นนโยบายของบริษัทฯ แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา

3.      กรณีนายจ้างประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจด้วยเหตุโควิด-19 ระบาดทำให้มีผลกระทบในการประกอบธุรกิจ และทำให้บริษัทฯ มียอดขาดทุนสะสมต่อเนื่องหลายเดือนจึงมีนโยบายให้พนักงานหยุดงานเป็นบางแผนก เป็นการชั่วคราวโดยจ่ายค่าจ้างให้พนักงานร้อยละ 75 ของค่าจ้าง ต้องทำหนังสือและนำรายชื่อพนักงานแจ้งต่อภาครัฐอย่างไร..?

·   มีตัวอย่าง  การออกหนังสือแจ้งต่อหน่วยงานภาครัฐ แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา

4.      กรณีนายจ้างประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจด้วยเหตุโควิด-19 ระบาด ทำให้มีผลกระทบในการประกอบธุรกิจ และทำให้บริษัทฯ มียอดขาดทุนสะสมต่อเนื่องหลายเดือนจึงมีนโยบายยุบหน่วยงานและไม่สามารถย้ายพนักงานไปปฏิบัติงานในตำแหน่งงานอื่นได้ เพื่อป้องกันมิให้ลูกจ้างฟ้องศาลแรงงานภายหลัง ต้องออกหนังสือเลิกจ้างต้องแจ้ง ต้องจ่ายอย่างไร..?

·   มีตัวอย่าง  การออกหนังสือเลิกจ้างพนักงาน แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา

5.      กรณีนายจ้างประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจด้วยเหตุโควิด-19 ระบาด ทำให้มีผลกระทบในการประกอบธุรกิจ และทำให้บริษัทฯ มียอดขาดทุนสะสมต่อเนื่องหลายเดือนจึงมีนโยบายเลิกจ้างพนักงานเพื่อเป็นการป้องกันมิให้ลูกจ้างฟ้องศาลแรงงานภายหลัง นายจ้างต้องออกหนังสือเลิกจ้างและให้เหตุผลในการเลิกจ้าง ต้องแจ้ง ต้องจ่ายอย่างไร..?

·   มีตัวอย่าง  การออกหนังสือเลิกจ้างกรณีนี้ แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา

6.      กรณีนายจ้างประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจด้วยเหตุโควิด-19 ระบาด ทำให้มีผลกระทบในการประกอบธุรกิจและทำให้บริษัทฯ มียอดขาดทุนสะสมต่อเนื่องหลายเดือนจึงมีนโยบายให้พนักงานเกษียณอายุในการทำงานก่อนกำหนดนายจ้างต้องกำหนดเป็นนโยบายให้พนักงานเกษียณงานตามโครงการและสงวนสิทธิในการอนุมัติอย่างไร..?

·   มีตัวอย่าง  การออกหนังสือเกษียณตามนโยบาย-ใบสมัคร-สิทธิในการอนุมัติตามโครงการ แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา

7.      ในกรณีลูกจ้าง ปฏิบัติงาน ปฏิบัติตน มีความผิดทางวินัยเป็นกรณีร้ายแรง ตามข้อบังคับในการทำงานตามระเบียบปฏิบัติ ตามประกาศ หรือตามคำสั่งต่างๆ เพื่อป้องกันมิให้ลูกจ้างฟ้องเรียกร้องค่าใดๆ ภายหลัง ต้องสอบสวนความผิด ต้องออกหนังสือเลิกจ้างและให้เหตุผลตามความผิดอย่างไร..?

·   มีตัวอย่าง  การออกหนังสือเลิกจ้างกรณีทำผิดวินัยร้ายแรง แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา

8.      ในกรณีลูกจ้าง ปฏิบัติงาน ปฏิบัติตน มีความผิดทางวินัยเป็นกรณีร้ายแรงตามข้อบังคับในการทำงานตามระเบียบปฏิบัติ ตามประกาศ หรือตามคำสั่งต่างๆ กรณีไกล่เกลี่ยปัญหาในองค์กรและตกลงกับลูกจ้างได้เพื่อป้องกันมิให้ลูกจ้างฟ้องศาลเรียกร้องค่าใดๆ ภายหลัง ต้องทำบันทึกข้อตกลงประกอบการสิ้นสภาพของลูกจ้างอย่างไร..?

·   มีตัวอย่าง  การทำบันทึกข้อตกลงเป็นสัญญาต่างตอบแทน แจกให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา

9.      นายจ้างไม่ได้กำหนดการเกษียณอายุในการทำงานไว้ในข้อบังคับในการทำงานในกรณีมีลูกจ้างอายุครบ 63 ปี แจ้งความประสงค์ขอเกษียณอายุในการทำงาน มีสิทธิแจ้งเมื่อใด..มีผลบังคับใช้เมื่อใด..นายจ้างต้องจ่าย อย่างไร..?

·   ยกตัวอย่าง  การบอกเลิกนิติสัมพันธ์ของลูกจ้างและการได้รับสิทธิของลูกจ้าง พร้อมคำอธิบาย

10.   นายจ้างกำหนดให้ลูกจ้างเกษียณอายุในการทำงานไว้ในข้อบังคับในการทำงาน 55 ปีบริบูรณ์ ถ้าเกษียณในปีใดให้ลูกจ้างทำงานไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคมของปีที่พนักงานเกษียณงาน กรณีนายจ้างให้เกษียณ ตามวัน-เดือนที่เกิด ไม่ให้ทำงานไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคมของปี ตามที่ระบุไว้ในข้อบังคับในการทำงาน นายจ้างทำได้ไหม..เพราะอะไร..?

·   ยกตัวอย่าง  การได้รับสิทธิของลูกจ้าง พร้อมคำอธิบาย

11.   ในกรณีมีลูกจ้างฟ้องศาลแรงงานเพื่อเรียกร้องสิทธิต่างๆ นายจ้างหรือผู้แทนนายจ้างต้องเตรียมความพร้อมและต้องเปิดช่องให้ศาลไกล่เกลี่ยคดีความ เพื่อให้คดีความตกลงกันได้และจากกันด้วยดี นายจ้าง ต้องใช้เทคนิคอย่างไร..?

·   ยกตัวอย่าง  การเตรียมข้อมูลที่ดี 10 กรณี พร้อมคำอธิบาย

12.   กรณีนายจ้างเลิกจ้าง ลูกจ้างฟ้องศาลแรงงานเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากการถูกเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม ลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าเสียหายเป็นความผิดที่เกิดขึ้นลักษณะใด..?

·   ยกตัวอย่าง  ความผิดที่ถูกเลิกจ้างและลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าเสียหาย 10 กรณี

13.   ความผิดที่นายจ้างพิจารณาลงโทษทางวินัยเป็นกรณีร้ายแรงและเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าบอกล่าวล่วงหน้า -ไม่จ่ายค่าชดเชยใดๆ เป็นความผิดลักษณะใดๆ

·   ยกตัวอย่าง  การทำผิดทางวินัยเป็นกรณีร้ายแรง 10 กรณี พร้อมคำอธิบาย

14.   ความผิดที่นายจ้างมีสิทธิที่จะลงโทษทางวินัยเป็นหนังสือเตือนหรือสั่งพักการทำงาน เป็นความผิดลักษณะใด..?

·   ยกตัวอย่าง  การทำผิดทางวินัย 10 กรณี พร้อมคำอธิบาย

15.   กรณีนายจ้างทำสัญญาจ้างแรงงานที่ไม่มีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย - สัญญาจ้างหรือข้อตกลงนั้น เป็นโมฆะเป็นสัญญาที่กำหนดเงื่อนไขการจ้างอย่างไร..?

·   ยกตัวอย่าง  การทำสัญญาจ้างที่ไม่มีผลบังคับใช้ 8 กรณี พร้อมคำอธิบาย

หมวด 2: กรณีศึกษาคำพิพากษาศาลฎีกาที่ตัดสินคดีแรงงาน

16.   เงินที่นายจ้างจ่ายให้เป็นค่าตอบแทนจากการทำงาน กรณีที่มีคำวินิจฉัยว่าเป็นค่าจ้าง มีเงินอะไรบ้าง..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินว่าเป็นค่าจ้าง 7 กรณี พร้อมคำอธิบาย

17.   เงินที่นายจ้างจ่ายให้เป็นค่าตอบแทนจากการทำงาน กรณีมีคำวินิจฉัยว่าไม่เป็นค่าจ้าง มีเงินอะไรบ้าง..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินว่าไม่เป็นค่าจ้าง 15 กรณี พร้อมคำอธิบาย

18.   กรณีลูกจ้างมีค่าตำแหน่งงานเมื่อลูกจ้างไม่ได้ปฏิบัติงานในตำแหน่งงานนั้น มีสิทธิได้รับค่าตำแหน่งตามตกลงกันหรือไม่..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

19.   สภาพการจ้างที่นายจ้างจัดให้ที่ไม่ใช่เกิดจากข้อเรียกร้องจากลูกจ้าง กรณีนายจ้างมีความจำเป็นมีสิทธิเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นหรือยกเลิกการจ่ายให้ทำได้ไหม...เพราะอะไร..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

20.   ข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างหมายถึง เฉพาะข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างที่เกิดขึ้นจากการยื่นข้อเรียกร้องของลูกจ้าง กรณีนายจ้าง-ลูกจ้างตกลงกันให้มีการเปลี่ยนแปลงภายในทำได้ไหม..เพราะอะไร.?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

21.   กรณีทำสัญญาจ้างงานปีต่อปี เมื่อครบ 1 ปี แล้วมีการต่อสัญญากันใหม่เมื่อสิ้นสุดสัญญาฉบับสุดท้ายแล้วไม่มีการจ้างกันต่อไป ลูกจ้างมีสิทธิได้รับสิทธิค่าชดเชย-ค่าเสียหายหรือไม่ เพราะอะไร?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

22.   ทำสัญญาจ้างพนักงานรายเดือนกำหนดจ่ายค่าจ้างทุกๆ สัปดาห์ เมื่อบรรจุเป็นพนักงานประจำแล้วจะทำสัญญาจ้างและกำหนดจ่ายค่าจ้างให้เป็นรายเดือน ทำได้ไหม..เพราะอะไร...?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

23.   กรณีทำข้อตกลงกับนายจ้าง ต่อหน้าพยานคือผู้ตรวจแรงงานว่าเมื่อได้รับเงินค่าชดเชยกับนายจ้างแล้วลูกจ้างไม่ติดใจ และสละสิทธิจะไม่เรียกร้องค่าใดๆ จากนายจ้างอีก ต่อมาลูกจ้างฟ้องศาลแรงงาน เรียกร้องค่าบอกกล่าว-ค่าเสียหายทำได้ไหม..?

·    ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

24.   ในสัญญาจ้างระบุไว้ว่าในระหว่างเป็นลูกจ้างหรือลูกจ้างออกจากงานไปแล้วภายใน 2 ปี จะไม่นำความลับทางการค้าของนายจ้างไปเปิดเผยให้บุคคลภายนอกทราบหรือไปทำงานกับคู่แข่งทางการค้าของนายจ้าง-ไปเปิดบริษัทฯ แข่งกับนายจ้างหรือไปถือหุ้นกับคู่แข่งทางการค้าของนายจ้าง สัญญาดังนี้มีผลบังคับใช้ได้ตามกฎหมายหรือไม่...เพราะอะไร...?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

25.   กรณีลูกจ้างถูกตำรวจจับกุมเพราะเล่นการพนันและถูกควบคุมตัวไว้หลายวัน ถือว่าเป็นการละทิ้งหน้าที่อย่างไร..ถ้านายจ้างเลิกจ้างต้องจ่ายอะไร..หรือไม่..เพราะไร..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

26.   ลูกจ้างทำผิดวินัยและมีหลักฐานชัดแจ้ง จะลงโทษตามความผิดทางวินัยตามข้อบังคับในการทำงาน เตือนด้วยจดหมาย อิเล็กทรอนิกส์ เตือนเป็นหนังสือได้หรือไม่ การเตือนชอบด้วยกฎหมายหรือไม่.เพราะอะไร.?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

27.   เลิกจ้างเพราะเหตุลูกจ้างไม่มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมงาน-ต่อลูกค้า-ชอบใช้อารมณ์ในการทำงานปฏิบัติงานเข้ากับเพื่อนร่วมงานอื่นไม่ได้ เลิกจ้างเพราะเหตุนี้ลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าเสียหายจากการถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรมหรือไม่..เพราะอะไร...?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

28.   เลิกจ้างเพราะเหตุวิพากษ์ วิจารณ์ ให้ผู้บังคับบัญชาได้รับความเสียหาย เลิกจ้างเพราะเหตุนี้ลูกจ้างมีสิทธิได้รับค่าเสียหายจากการถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรมหรือไม่.. เพราะอะไร..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

29.   นายจ้างเลิกจ้างเพราะเหตุประสบกับปัญหาและขาดทุนสะสมหลายเดือนจึงมีนโยบาย เลิกจ้างพนักงานและจ่ายค่าชดเชยตามค่าจ้าง-ตามกฎหมาย-กรณีลูกจ้างฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรมมีสิทธิจะได้รับหรือไม่..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

30.   ลูกจ้างมาทำงานสายบ่อยๆ นายจ้างออกหนังสือเตือนโดยไม่ได้ทำผิดซ้ำคำเตือนที่เป็นลายลักษณ์อักษร ตาม พ.ร.บ. 2541 มาตรา 119 (4) เมื่อเลิกจ้างโดยอ้างเหตุว่าผิดซ้ำคำเตือนหลายใบลูกจ้างมีสิทธิ ได้รับค่าอะไรบ้าง..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

31.   กรณีลูกจ้างเรียกหรือรับเอาทรัพย์สินกับผู้มาติดต่องานกับนายจ้าง ไม่ว่าจะรับเป็นบางครั้งหรือรับเอาในกรณีใดๆ เมื่อนายจ้างตรวจสอบพบ จะมีความผิดอย่างไร..นายจ้างเลิกจ้างไม่จ่ายค่าชดเชย ทำได้ไหม..เพราะอะไร..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

32.   เมื่อนายจ้างนำหน่วยงานภาครัฐเข้าตรวจพบสารเสพติดในร่างกายของพนักงานพิสูจน์ได้ว่าเป็นการเสพติดประเภทที่ 1 จะมีความผิดอย่างไร..นายจ้างเลิกจ้างไม่จ่ายค่าชดเชย ทำได้ไหม..เพราะอะไร..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

33.   นายจ้างทำสัญญาจ้างเพื่อรับลูกจ้างเข้าทำงานเมื่อถึงวันทำงานแล้วบอกว่าไม่รับเข้าทำงานนายจ้างจะชดใช้ค่าเสียหาย  กรณีผิดสัญญาหรือผิดข้อตกลงอย่างไร..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

34.   ข้อบังคับในการทำงานของนายจ้างกำหนดให้มีการจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานอย่างน้อยปีละ 30 วัน กรณีลูกจ้างมีเหตุที่จะต้องออกจากงานก่อนวันที่มีการจ่ายเงินโบบัสเพียง 1 วัน ลูกจ้างมีสิทธิได้รับเงินโบนัสหรือไม่...เพราะอะไร..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

35.   กรณีลูกจ้างทำบันทึกข้อตกลงเป็นหนังสือไว้ว่าไม่ติดใจที่จะเรียกร้อง สภาพการจ้างหรือเงินใดๆ จากนายจ้างต่อไปอีก การบันทึกสละสิทธิการเรียกร้องเงินหรือสิ่งอื่นใดดังกล่าวจะมีผลผูกพันต่อลูกจ้างหรือไม่..เพราะอะไร..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

36.   กรณีเลิกจ้างแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานในราชอาณาจักร เป็นการเลิกจ้างที่เป็นธรรมหรือไม่..เพราะอะไร..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

37.   กรณีมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม-ทำผิดวินัย นายจ้างแจ้งให้พิจารณาตัวเองลูกจ้างขอลาออก โดยนายจ้างจ่ายค่าชดเชยเพื่อช่วยเหลือตามสมควรถือว่าเป็นการลาออกหรือเป็นการเลิกจ้าง..เพราะอะไร..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

38.   กรณีลูกจ้างถูกนายจ้างขู่ - บังคับให้ลูกจ้างเขียนหนังสือลาออกจากการเป็นพนักงาน กรณีนี้ถือว่าเป็นการลาออก หรือถือว่าเป็นการเลิกจ้าง เพราะจะมีผลต่อการจ่ายค่าชดเชยตามสิทธิที่ลูกจ้างจะได้รับ

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

39.   กรณีลูกจ้างลาออกเป็นการแสดงเจตนาฝ่ายเดียว เมื่อนายจ้างทราบแล้วมีผลเมื่อใด..หรือถ้าลูกจ้างขอยกเลิกการลาออกทำได้หรือไม่..เพราะอะไร..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

40.   ศาลแรงงานพิจารณาคดี - พิพากษาคดีให้ผู้ฟ้องได้มากกว่าคำฟ้องทำได้หรือไม่..เพราะอะไร..?

·   ยกตัวอย่าง คำพิพากษาฎีกา  ที่ตัดสินคดีนี้ พร้อมคำอธิบาย

·   ถาม - ตอบ - แนะนำ

·   ให้คำปรึกษาหลังการสัมมนา “ฟรี” ตลอดกาลไม่มีค่าใช้จ่าย

 

วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ  อาจารย์ สมบัติ  น้อยหว้า

            ประวัติการทำงาน / ประสบการณ์

·     เป็นผู้พิพากษาสมทบศาลแรงงานกลางกรุงเทพฯ 9 ปี (4 สมัย)

·     เป็นผู้ประนอมคดี ในศาลแรงงานกลาง กรุงเทพฯ

·     เป็นกรรมการ (บอร์ด) ค่าจ้างขั้นต่ำที่กระทรวงแรงงาน

·     เป็นที่ปรึกษาด้านแรงงาน จดทะเบียนที่กระทรวงแรงงาน

·     เป็นอนุกรรมการประกันสังคม ณ สำนักงานใหญ่  จ. นนทบุรี

·     เป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านแรงงานจากสถาบันวิจัยและพัฒนา พ.ศ.2562

·     เป็นผู้จัดการฝ่ายบุคคลบริษัท ดับบลิว เอส เอส กรุ๊ป ประเทศไทยจำกัด

·     วิทยากรบรรยายหลักสูตร การกล่าวโทษ – เลิกจ้าง - ต่อสู้ให้ชนะคดีในศาล

·     วิทยากรบรรยายหลักสูตร ขอบเขตการใช้อำนาจตามหน้าที่ของหัวหน้างาน

·     วิทยากรบรรยายหลักสูตร 40 ประเด็นเด็ดๆ..ที่ผู้บริหารงาน HR. มือใหม่ต้องรู้

·     วิทยากรบรรยายหลักสูตร เทคนิคการเจรจาต่อรอง ข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงาน

·     วิทยากรบรรยายหลักสูตร 40 คดีเด็ด ที่นายจ้าง- HR.ต้องสอบสวนเพื่อลงโทษทางวินัย

·     วิทยากรบรรยายหลักสูตร : เจาะลึก... การสรรหาว่าจ้างพนักงานใหม่เข้าทำงานในองค์กร

·     วิทยากรบรรยายหลักสูตร การนำเข้าการจ้างแรงงานต่างด้าวอย่างถูกกฎหมายภายใต้ MOU.

·     วิทยากรบรรยายหลักสูตร Update กฎหมายคุ้มครองแรงงานฉบับใหม่ที่มีผลบังคับใช้ล่าสุดปี2562

·     วิทยากรบรรยายหลักสูตร การเขียนสัญญาจ้าง - เขียนระเบียบปฏิบัติ - ประกาศ-คำสั่งต่างๆ ที่ HR.ต้องรู้

 

กำหนดการ

วันที่ 9 ธันวาคม 2563

บุคคลทั่วไป

3,900 + 273 = 4,173

เวลา

09.00-16.00 น.

สมาชิก, โอนเงินก่อน 3 ธันวาคม 2563

3,500 + 245 = 3,745

สถานที่

โรงแรมโนโวเทล สุขุมวิท 20

สมัคร 3 คนขึ้นไป ท่านละ 3,200

3,200 + 224 = 3,424

สมัคร 5 คนขึ้นไป ท่านละ 2,900

2,900 + 203 = 3,103

หมายเหตุ      ค่าลงทะเบียนเข้าร่วมสัมมนาสามารถนำไปลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ 200%
                    - 
ราคารวมเอกสารประกอบการสัมมนา, อาหารกลางวัน, น้ำชา-กาแฟ
กรุณาดาวน์โหลดหลักสูตรและใบลงทะเบียนที่นี่ หรือกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มด้านล่างเพื่อลงทะเบียน

 


ผู้เข้าสัมมนา/ตำแหน่ง :  *
Name/Surname :  *
โทรศัพท์มือถือ :  *
ผู้เข้าสัมมนา/ตำแหน่ง :
Name/Surname :
โทรศัพท์มือถือ :
ผู้เข้าสัมมนา/ตำแหน่ง :
Name/Surname :
โทรศัพท์มือถือ :
ผู้เข้าสัมมนา/ตำแหน่ง :
Name/Surname :
โทรศัพท์มือถือ :
ผู้เข้าสัมมนา/ตำแหน่ง :
Name/Surname :
โทรศัพท์มือถือ :
ส่วนตัว/บริษัท : ในนามส่วนตัว
บริษัท/สถานประกอบการ
ชื่อบริษัท/สถานประกอบการ :
เลขประจำตัวผู้เสียภาษี :
กรุณาระบุ : สำนักงานใหญ่
สาขา
สาขาที่ :
ที่อยู่เพื่อออกใบเสร็จ :
ประเภทธุรกิจ :
ต้องการหักภาษี ณ ที่จ่ายหรือไม่ : ไม่ต้องการ
ต้องการ
เลือกธนาคารสำหรับการโอนเงิน : ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเซียร์รังสิต เลขที่บัญชี 364-236239-5
ธนาคารกสิกรไทย สาขาฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต 2 เลขที่บัญชี 022-3-65013-9
ผู้ประสานงาน :  *
หมายเลขโทรศัพท์มือถือ :  *
โทรศัพท์ :  *
อีเมล์ :
ปัญหาที่ท่านต้องการทราบเป็นพิเศษในเรื่อง
ที่สมัคร :
แนบสลิป (ชือไฟล์เป็นภาษาอังกฤษ หรือตัวเลข :



หลักสูตรที่จัดฝึกอบรมและสัมมนา Public Training

26 เมษายน 2567...การพัฒนาความเป็นผู้นำของหัวหน้างาน (Supervisor Leadership Development)
26 เมษายน 2567...เทคนิคการจัดทำ Job Description ตามระบบการบริหารคุณภาพ ISO 9001:2015
26 เมษายน 2567...การออกแบบระบบประเมินค่างาน (ภาคปฏิบัติ) (Job Evaluation and Classification)
26 เมษายน 2567...ทักษะการอ่านลูกน้องและการมอบหมายงาน
26 เมษายน 2567...การพัฒนาทักษะ "ผู้จัดการมือใหม่"
26 เมษายน 2567...การจัดทำระบบการควบคุมสารปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์สำหรับการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ชิ้นส่วนไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ (SOC, RoHS, REACH, SVHC, ELV, PFOS, PFOA, DMF)
27 เมษายน 2567...การจัดการคลังสินค้า-บริหารและควบคุมสต็อกยุค 5.0 (Warehousing-Inventory Management & Control for 5.0)
29 เมษายน 2567...จิตวิทยาในการทำงาน
29 เมษายน 2567...การออกเสียงพูดและฟังสำเนียงภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ (Pronunciation and Phonetics)
29 เมษายน 2567...เทคนิคการนำเสนออย่างมืออาชีพ
30 เมษายน 2567...การจำแนกประเภทพิกัดอัตราศุลกากร (Customs Tariff Classification)
30 เมษายน 2567...การควบคุมเอกสาร Document Control ตามระบบ ISO 9001:2015 อย่างมีประสิทธิภาพ
2 พฤษภาคม 2567...Knowledge Management การบริหารความรู้องค์กรตามระบบ ISO 9001:2015
2 พฤษภาคม 2567...นักบริหารทรัพยากรบุคคลมืออาชีพ (The Ultimate HR)
3 พฤษภาคม 2567...Environmental Aspect, Life Cycle Aspect, Significant Aspect ตามระบบ ISO 14001:2015
3 พฤษภาคม 2567...40 ประเด็นกฎหมายแรงงานที่ผู้บริหารงานบุคคล (HR.) ต้องทำได้
3 พฤษภาคม 2567...เจาะลึกการค้นหารากเหง้าของปัญหาให้ตรงจุดตรงประเด็น (Root Cause Analysis Skill in action)
6 พฤษภาคม 2567....เทคนิคการตรวจนับสินค้าเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
7 พฤษภาคม 2567...การคิดเชิงสถิติการลดของเสีย เพื่อการเพิ่มผลผลิต (SPC : Statistic Process Control)
7 พฤษภาคม 2567...การจัดทำแผนฉุกเฉิน (ฝ่ายบุคคล) อย่างมีประสิทธิภาพ
7 พฤษภาคม 2567...ข้อกำหนดระบบการบริหารคุณภาพ ISO 9001:2015 จากข้อกำหนดสู่แนวทางปฏิบัติจริงที่เห็นผล
7 พฤษภาคม 2567...เทคนิคการบริหารเวลา
8 พฤษภาคม 2567...พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน ฉบับเบ็ดเสร็จในหลักสูตรเดียว (ปรับปรุงเนื้อหาล่าสุด 2566)
8 พฤษภาคม 2567...เทคนิคทำตารางทักษะการทำงาน (Skill Matrix) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
8 พฤษภาคม 2567...การเจรจาต่อรองการขายอย่างมีประสิทธิภาพ
8 พฤษภาคม 2567...เทคนิคการตรวจติดตามภายใน ตามระบบการบริหารคุณภาพ ISO 9001:2015
9 พฤษภาคม 2567...การจัดการคลังสินค้า-บริหารและควบคุมสต็อกยุค 5.0 (Warehousing-Inventory Management & Control for 5.0)
9 พฤษภาคม 2567...สิทธิประโยชน์ด้านเขตปลอดอากร (Free Zone) และเขตประกอบการเสรี (IEAT Free Zone)
10 พฤษภาคม 2567...การทำงานเป็นทีมเพื่อพัฒนาองค์กร
10 พฤษภาคม 2567...ทักษะการให้บริการเชิงรุกเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ให้บริการ
10 พฤษภาคม 2567...เทคนิคการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่หน้างาน (Problem Solving and Data Analysis)
11 พฤษภาคม 2567...พัฒนาแนวคิดด้วย Growth Mindset
13 พฤษภาคม 2567...การใช้งานโปรแกรม PowerPoint อย่างมืออาชีพ
13 พฤษภาคม 2567...การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพด้วยหลัก Ho-Ren-So (Ho-Ren-So)
13 พฤษภาคม 2567...เคล็ดลับการเป็น DCC มือโปร ตามระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2015
14 พฤษภาคม 2567...หัวหน้างานกับการบริหารการเปลี่ยนแปลงในเชิงรุก (Proactive Change Management for Leadership)
14 พฤษภาคม 2567...Design Thinking การคิดเชิงออกแบบเพื่อพัฒนาการทำงาน
14 พฤษภาคม 2567...หลักการสำคัญเพื่อการชำระภาษีศุลกากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Important Rules for Efficient Payment of Customs Duty)
14 พฤษภาคม 2567..เทคนิคการอ่านและวิเคราะห์งบการเงินสำหรับผู้บริหาร “ที่ไม่ใช่นักบัญชี”
15 พฤษภาคม 2567...หัวหน้างานกับการบริหารคนต่าง Generations (Supervisor and Managing of Different Generations)
15 พฤษภาคม 2567..การเขียนอีเมล์ธุรกิจเป็นภาษาอังกฤษแบบมืออาชีพ
15 พฤษภาคม 2567..กลยุทธ์การขายและการตลาดเพื่อสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง (Overshadow any competitor with the Marketing)
15 พฤษภาม 2567...ISO 45001:2018 Requirement ข้อกำหนดของระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
15 พฤษภาคม 2567...การพัฒนาทักษะภาวะผู้นำและการเป็นหัวหน้างานมืออาชีพ (Leadership and Supervisory Skill)
15 พฤษภาคม 2567....การวางแผนและการควบคุมการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ
16 พฤษภาคม 2567...HR Fast tract เรียนรู้อย่างไว เพื่อเป็น HR ยุคใหม่ ในงานบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
16 พฤษภาคม 2567...GHPs & HACCP System Revision 5 Requirement & Interpretation เพื่อความปลอดภัยอาหาร
16 พฤษภาคม 2567...เทคนิคการบริหารทรัพยากรบุคคลสำหรับผู้บริหารและหัวหน้างาน
16 พฤษภาคม 2567...KYT เพื่อความปลอดภัยในการทำงาน
17 พฤษภาคม 2567...การจัดทำ Training Roadmap และ IDP พนักงาน ให้สอดคล้องกับบริบทขององค์กร (Training & IDP to drive The Company Objectives)
17 พฤษภาคม 2567...กฎหมายแรงงานที่หัวหน้างานควรทราบ (Thai Labor Law for Management)
17 พฤษภาคม 2567...การวางแผนตรวจสอบภาษีแพทย์ โรงพยาบาล และคลีนิค
20 พฤษภาคม 2567...กลยุทธ์การขายเพื่อพิชิตเป้าหมาย (Sales strategies to achieve sales goals)
20 พฤษภาคม 2567...Microsoft Excel Basic & Intermediate
20 พฤษภาคม 2567...7Q เพื่อความสำเร็จในการทำงาน (7Q for Success)
20 พฤษภาคม 2567...การจัดทำงบประมาณและการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ
21 พฤษภาคม 2567...การควบรวม (Integrated) ISO 9001:2015 กับ ISO 14001:2015 จากข้อกำหนดสู่แนวทางปฏิบัติ
21 พฤษภาคม 2567...การจัดทำรายงาน HR เชิงบริหารเพื่อการจัดการ (พร้อมสูตร Excel) (HR Reporting for Managerial)
21 พฤษภาคม 2567...กระบวนการนำเข้า ส่งออก และพิธีการศุลกากร
21 พฤษภาคม 2567...การแก้ไขปัญหาและป้องกันการร้องเรียนจากลูกค้า (Solving preventing Customer complaints)
22 พฤษภาคม 2567...การควบรวมระบบ Internal Audit for Integrated ISO 9001:2015 & ISO 14001:2015
23 พฤษภาคม 2567...การควบรวมระบบ Document Control for Integrated ISO 9001:2015 & ISO 14001:2015(Document Control for Integrated of ISO 9001:2015 & ISO 14001:2015)
23 พฤษภาคม 2567...การพัฒนากรอบความคิดเพื่อพัฒนาศักยภาพการทำงาน (Growth Mindset for Growth Performance)
23 พฤษภาคม 2567...การบริหารจัดการคลังสินค้าและการขนส่งสินค้าให้มีประสิทธิภาพ
24 พฤษภาคม 2567...จิตวิทยาการปรับตัวเพื่อเข้าใจคนที่แตกต่างสู่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
24 พฤษภาคม 2567...การทำงานเป็นทีม สู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ (Team Collaboration for Goal)
24 พฤษภาคม 2567...กลยุทธ์การบริหารงานจัดซื้อสู่ความเป็นมืออาชีพ ตามระบบ ISO 9001:2015
25 พฤษภาคม 2567...การจัดการคลังสินค้า-บริหารและควบคุมสต็อกยุค 5.0 (Warehousing-Inventory Management & Control for 5.0)
25 พฤษภาคม 2567...การบริหารโลจิสติกส์และกลยุทธ์สู่การลดต้นทุนทางธุรกิจเพื่อการแข่งขัน (Logistic Management 4.0)
27 พฤษภาคม 2567...เทคนิคการทวงหนี้อย่างมีประสิทธิภาพ (สำหรับลูกหนี้การค้า)
27 พฤษภาคม 2567...การพัฒนางานอย่างต่อเนื่องด้วยเทคนิคไคเซ็น (Kaizen Technic for Work Improvement)
28 พฤษภาคม 2567...การบริหารต้นทุนที่ทุกคนในองค์กรมีส่วนร่วม
28 พฤษภาคม 2567...เทคนิคการเจรจาต่อรองข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานและการบันทึกข้อตกลงระหว่างนายจ้างกับสหภาพแรงงาน
28 พฤษภาคม 2567...เอกสารนำเข้า ส่งออก สำหรับ Customer Service และ Document Control
28 พฤษภาคม 2567...กลยุทธ์การบริหารค่าตอบแทนและสวัสดิการอย่างมีชั้นเชิง
29 พฤษภาคม 2567...การจัดทำและควบคุมเอกสารสำหรับ ISO ทุกระบบ Document Control for Any ISO
29 พฤษภาคม 2567...ความปลอดภัยในการทำงานกับเครื่องจักร (Machine Safety)
29 พฤษภาคม 2567...การวางแผนคุณภาพผลิตภัณฑ์ล่วงหน้าและกระบวนการยื่นอนุมัติชิ้นส่วนการผลิต (APQP & PPAP)
30 พฤษภาคม 2567...กลยุทธ์การเขียนภาษาอังกฤษ เพื่อการโต้ตอบทางธุรกิจ
30 พฤษภาคม 2567...เทคนิคการนำเสนองานแบบขายความคิดที่ใช่ให้โดนใจอย่างมืออาชีพ (Techniques for Presenting with The Right Ideas to Resonate Professionally)
30 พฤษภาคม 2567..เคล็ดลับการบริหารงาน QC/QA ตามระบบบริหารงานคุณภาพ ISO 9001:2015
30 พฤษภาคม 2567...การประยุกต์ใช้เครื่องมือวัดละเอียดสำหรับการวัดชิ้นงานตามเกณฑ์ GD&T (Application of Dimensional Precision Instruments for Principle of GD&T)
31 พฤษภาคม 2567...เทคนิคการเขียนตอบ NC - CAR ตามระบบการบริหารคุณภาพ ISO 9001:2015
4 มิถุนายน 2567...เครื่องมือในการวิเคราะห์ วางแผน และแก้ไขปัญหา (Tools for Analysis, Planning and Improvement)
4 มิถุนายน 2567...เทคนิคการเจรจาทวงถามเพื่อเร่งรัดหนี้อย่างมีประสิทธิภาพ (Effective Collection Call)
4 มิถุนายน 2567...การบริหารเชิงกลยุทธ์สู่ความสำเร็จด้วย Balanced Scorecard & KPI
4 มิถุนายน 2567...การพัฒนาทักษะผู้นำสมัยใหม่เตรียมพร้อมสู่การเป็นหัวหน้างาน (Smart Supervisory Skills)
5 มิถุนายน 2567...เทคนิคทำงานร่วมกันกับคนทุก Gen ให้ประสบความสำเร็จ (Working with Different Generation Employee)
5 มิถุนายน 2567...บริหารความเสี่ยง HR
5 มิถุนายน 2567...เคล็ดลับการเป็น DCC มือโปร ตามระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001:2015 article
6 มิถุนายน 2567...การพัฒนาทักษะของหัวหน้างานในการบริหารการผลิต
6 มิถุนายน 2567...การจัดการคลังสินค้า-บริหารและควบคุมสต็อกยุค 5.0 (Warehousing-Inventory Management & Control for 5.0)
6 มิถุนายน 2567...ข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ INCOTERMS® 2020 และการกำหนดราคาศุลกากร (INCOTERMS® 2020 & CUSTOMS VALUATION)
6 มิถุนายน 2567..ข้อกำหนดตามระบบมาตรฐานสากล ISO 14001:2015 ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม
7 มิถุนายน 2567...เทคนิคการตรวจติดตามภายใน ISO 14001:2015 ตามระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม
7 มิถุนายน 2567...การพัฒนาบุคลิกภาพพนักงานขาย เพื่อความสำเร็จขององค์กร
7 มิถุนายน 2567...การเขียนอีเมลและการสนทนาเป็นภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ (Email Writing and English Conversation For Business)
7 มิถุนายน 2567...แนวปฏิบัติ PDPA ขององค์กรที่ครบถ้วนในทุกมิติ (Personal Data Protection Guideline – PDPA)
7 มิถุนายน 2567...การสื่อสารและการประสานงานอย่างชาญฉลาดด้วย DISC (Smart Communication and Coordination with DISC)



Copyright © 2013 All Rights Reserved.